วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

เรื่องมัน มัน กับน้ำมันที่เราใช้ประกอบอาหาร

แทบจะพูดได้เลยว่ามื้ออาหารเกือบทุกมื้อของคนเรา จะมีน้ำมันเป้นส่วนประกอบในการปรุงอาหาร เช่น ในมื้ออาหารของเรามักประกอบไปด้วยอาหารประเภทผัด ทอด หรือพวกสลัดต่างๆครับ
เรามารู้จักน้ำมันแต่ละชนิดกันนิดหน่อยดีกว่าครับ
1.Olive oil หรือน้ำมันมะกอก น้ำมันมะกอกที่คุณภาพดีที่สุดคือ Extra virgin ปริมาณเป็นกรดต่ำกว่า 1 % มีรสและกลิ่นมะกอกที่รุนแรง เป็นน้ำมันที่อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว วิตามินเอ เบต้าแคโรทีน และสารต้านอนุมูลอิสระ เหมาะกับอาหารประเภทสลัดหรือเครื่องจิ้ม เป็นน้ำมันที่มีจุดเกิดควันต่ำ ไม่เหมาะนำไปทอดอาหารที่ใช้ความร้อนสูง
2.Sesame oil น้ำมันงาใช้ปรุงแต่งกลิ่นอาหารให้น่ารับประทาน เป็นน้ำมันชนิดที่ไม่ทนความร้อน เพราะฉะนั้นเกิดใครเอาไปทอดอาหารเช่นทอดไข่เจียวจะทำให้เหมือนมีกลิ่นไหม้ติดอาหารมาเลยครับ ในน้ำมันงามีกรดไขมันจำเป็นและวิตามินอีช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น ลดการจับตัวของเกร็ดเลือด การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ช่วยให้ผิวหนังชุ่มชื้น ต้านการแก่ก่อนวัย ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ครับ
3.Corn oil น้ำมันข้าวโพด ใช้สำหรับปรุงอาหารประเภททอดที่ใช้ความร้อนสูงประกอบด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนสูง และมีกรดไขมันอิ่มตัวที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพต่ำ มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ควรบริโภคพอเหมาะ เนื่องจากน้ำมันข้าวโพดมีกรดไลโนเลอิคซึ่งช่วยลดคอเลสเตอรอล หากรับประทานมากเกินไปจะทำให้คอเลสเตอรอลที่ดีลดลงไปด้วย
4.Sunfiower Oil  เหมาะสำหรับการทำสลัดหรือการผัดที่ใช้ความร้อนต่ำ เป็นน้ำมันที่มีคุณค่าทางอาหารสูง มีแร่ธาตุวิตามินหลายชนิด มีโปรตีน ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ บี 2 และดีสูง มีวิตามินอีที่สูงกว่าน้ำมันข้าวโพดและน้ำมันถั่วเหลือง จึงช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจขาดเลือด
5.Grape Seed Oil น้ำมันจากเมล็ดองุ่น เหมาะสำหรับการทำสลัดหรือการผัดที่ใช้ความร้อนต่ำเช่นกันอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินซีและอีช่วยให้ดูอ่อนเยาว์ ลดริ้วรอยความหมองคล้ำครับ
6.Canola Oil น้ำมันคาโนล่า ใช้ประกอบอาหารได้ทุกชนิด  สลัด ผัด หรือทอดทำได้ทั้งนั้นครับ น้ำมันคาโนล่ามีส่วนของกรดโอลิอิก ช่วยลดไขมันในเลือด มีโอเมก้า 3และ 6 ช่วยลดไกลตรีเซอร์ไรด์ ลดการเกาะตัวของเกร็ดเลือดซึ่งเป็นสาเหตุของเส้นเลือดอุดตัน
5.Rice bran Oil น้ำมันรำข้าว อุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารที่สำคัญต่อ่ร่างกาย มีกรดไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูง ช่วยลดคอเลสเตอรอล
7.Soybean Oil น้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งเป็นน้ำมันที่ถือได้ว่ายอดนิยมในบ้านเราเลยครับ เพราะราคาถูก หาซื้อง่าย ใช้ประกอบอาหารได้เกือบทุกชนิด ไม่ว่าผัดหรือทอด น้ำมันถั่วเหลืองจะมีปริมาณกรดไขมันอิ่มตัวสูง ช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีได้ มีโปรตีนสูง
8.Palm Oil น้ำมันปาล์ม ในประเทศไทยเราร้านอาหารระดับล่างโดยส่วนใหญ่เลือกใช้เพราะสามารถนำมาปรุงอาหารได้ทุกชนิด ราคาถูก หาซื้อง่าย มีหลายเกรด น้ำมันปาล์มนั้นมีกรดไขมันอิ่มตัวที่มีประโยชน์สูง ทนความร้อนสูง ไม่ทำให้เกิดสารก่อมะเร็งหากไม่นำมาใช้ซ้ำหลายครั้งเกินไป ข้อด้อยคือ มีไขมันทรานส์สูง 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น